Wednesday, January 14, 2009

perfect tayong lahat

Sinu ba tayo para magkamali at para sisihin ang sarili? Lahat tayo perfect, in our own point of view tama tayo sa lahat ng ginagawa natin. At ang mga nagkakamali ay ang mga tao sa paligid natin.

Gusto nyo ng halimbawa? eto...

Kapag bumabagsak ang isang estudyante, maririnig nyo ito

"Put@ng1n@ kasi ni [insert name prof here, title is optional] ang hina ng boses, bumagsak tuloy ako"

"Ang gulo kasi nyang magturo wala akong naiintindihan eh!"

"PakingSH3T kasi si [insert name prof here, title is optional], nagbibigay ng exam tapos di nagtuturo!"

Sa trabaho

"Ang bagal kasi ng jeep na sinakyan ko, na-late tuloy ako"

"Ang traffic kaya ako late!"

"Hindi ako late, sobrang maaga lang kayo!"

"Hindi kasi natapos kaagad yung pinaplantsa ko eh"

"galit kasi sa akin boss ko eh kaya ako nasisante"

"Boss ko kasi eh, buraot"

Madalas, sinisisi natin ang mga nangyayari sa ating kamalasan sa ibang tao pero ang hindi natin ginagawa ang tingnan ang sarili kung anu ang naging papel natin sa mga pangyayari. Lagi nating nililigtas ang sarili sa mga kamalian dahil takot tayong masisi.

Pero magkagayon man, kahit nasalo natin ang jackpot na kamalasan, ang malaking tanong para sa atin...

"May ginawa ka ba para masolusyunan ito at di na ulit mangyari? o ibabato mo ito sa iba?"

3 comments:

Psyche said...

maganda tanong yan para sa bagong taon. =)

Antonitoledo said...

hwahahahaha ang tanung alng din kung ilan ang sasagot ng katotohanan? hahaha

xtian said...

hehe