Monday, January 12, 2009

Titser-Tiseran...

Isa sa pinakamagandang propesyon ang pagtuturo. Kahit maliit ang kita, malaki naman ang unseen benefits na naidudulot nito sa isang professor.

Nandyan ang galangin ka ng mga estudyante mo, ang maging dalubhasa sa larangan na itinuturo mo, ang maging idol ng mga estudyante, automatic contact sa friendster, multiply, facebook, plurk, zoodango, zorpia, tagged at kung anu ano pa. Bukod pa roon, nakakasabay ka sa tugtog ng panahon dahil sa puro mga kabataan ang tinuturuan mo.

Hindi ko tuloy maiwasan ang sariwain ang mga nakaraan kong GIG sa La Salle Dasma.

Opening ng Class
Me: Class, 11:30am - 2:30pm is our official class time, pwede sa klase ko ang ma-late, kahit 1 oras kayo late wala akong pakealam, basta dapat exactly 11:30am nandito na kayo sa loob ng laboratory.

During Birthday
Student: Sir Fred, B-day po ni Juan ngayon.
Me: (ico-confirm sa student database para di madaya) Ok, class, One, two, three *insert happy b-day song* Get one whole sheet of Yellow Paper may surprise quiz tayo ngayon! Juan as gift to your bday, exempted ka at panoorin mong nagdudusa mga classmates mo. Essay type quiz!

Paano ko napapanatili ang no cheating tuwing lab exam? Simple Four Sets of exam tapos naka-assign pa ang bawat set sa mga student.

During Class...
Me: class, kung hindi nyo naiintindihan ang topic hwag kayong mahihiyang magtanong. Karapatan ninyo ang matuto at mas lalawak pa ang kaalamanan natin sa pamamagitan ng pagtatanungan.
Student: Sir, anu nga po uli yung *insert any computer programming question here*
Me: (nakalimutan yung topic, kailangan ng panahon para mag-analyze) Yan kasi tatanung-tanong hindi nakikinig, sinabi ko na yan last time ah? siguro absent ka? Hindi ko na uulitin ito ha kaya makinig ka.

During Lab Exam.
Me: Ok class since, pina-practice natin ang real world scenario, open notes, open books, you can browse the internet but you cannot browse your classmates computer. (ganyan ako kabait)

After Class
Student: Oi Sir, mag-online ka mamaya sa YM may tatanong ako sa inyo.
Me: Ok :) (to myself) walandyo! kulang na lang "And that's an order!"

Namimiss ko ang pagtuturo at ang pagtalak-talak ko sa loob ng klase.

Namimiss ko ang naghahanap sa akin sa opisina ng ITC para magtanung ng sagot sa assignment na binigay ko.

O kaya ang makipagkwentuhan sa student ko kahit ang deadline ng trabaho ko eh 5 mins past na.

Namimiss ko ang mga suhol ng students ko makapasa lang sila!

Ang dami kong iniwan...

Ibalik nyo na ako Pilipinas!!!!!!!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
On the second thought, sweldo na namin next week... mas masaya na ulit dito...

bwahahahahaha!!!!

1 comment:

xtian said...

i will be your reader now antoni..

haha! bute n lang di kita naging prof.. haha..

someday gusto ko din maging prof...

pero ngayun,, career muna sa marketing.