Thursday, May 8, 2008

Hala Lagot!!! Panaginip lang ba ang lahat?

Nagising ako kaninang umaga. Alam ko ang lugar na ito. Dati gustung gusto ko ang lugar na pinag-gigisingan ko. Kahit magulo, sa mga mata ko maayos pa rin ito, kahit makalat, nakakakilos pa rin ako ng maluwag, kahit luma na ang wallpaper ko, tuwang tuwa pa rin akong pagmasdan ito.

Pero anu ang nangyari? Nang makita ko ito parang malungkot ako? nadismaya kumbaga.

Panaginip lang ba ang lahat? Ang tawanan, ang gimik, ang shopping at ang mga tao na nakilala ko. Mga gawa gawa lang ba sila ng isipan ko?

Pero di ko malilimutan ang ganda na nakita ko sa Singapore (wag na lang amoy kasi gusto ko na kalimutan yun). Right from the very start namangha ako sa ganda ng aking nakita. Di ako makapaniwala na totoo ang nakikita kong kapaligiran.

Dito ko napagtanto na may iba pa palang mundo kaysa sa Pilipinas. Ewan ko ba, mahilig lang talaga ako siguro sa magagandang lugar. Dati nagagandahan na ako sa tanawin ng aplaya, karagatan, kabundukan at kabukiran, pero iba talaga ang buhay METRO, nakaka-adik!

Bukod pa dun, ang linis linis sa singapore (pero sobra init). Hinahanap hanap ko talaga ito.

tsaka ang pagbiyahe eh walang problema kasi napakadali gamitin ang MRT nila. Hindi katulad dito na kailangan mo pa bumili ng ticket halus araw araw (pero may pang long term use naman) pero hassle pa rin yung pagtatanggal ng card sa wallet.

Ah basta, ang ganda sa ibang bansa.

Akala ko, kakanta ako dun ng "hinahanap hanap kita manila(cavite)" pero hindi.

Depression lang ang naramdaman ko nung makita ko ang manila. Biruin nyo paglabas ko eh ang nakita ko kaagad sa NAIA eh sari-sari store. "Pilipinas na nga" sabi ko sa sarili ko.

Balik sa dati ulit.

Kung dati, excited ako pumasok sa la salle, ngayon,,, parang ewan... iba na pakiramdam ko,,,

I want to go back.Yo quiero vueltar. Gusto ko bumalik.

kahit mahal ang standard of living, sulit naman hehehehe

nakita ko na kasi ang senyales na pwede akong mabuhay sa singapore
  1. halos lahat nag-eenglish
  2. ang daming malls
  3. ang daming shops
  4. may mrt
  5. may aircon sa bahay
  6. may FHM
  7. may MAXIM
  8. may garden
  9. may theme park
  10. malapit sa indonesia (I LURVE EYT DER)
  11. malapit sa pinas
  12. may apartment
  13. may internet
  14. mura ang IT peripherals and gadgets
  15. mura giordano
  16. may mcdo
  17. may kfc
  18. walang jollibee (hehehehe kaya mahirap na ako utuin hahaha)
  19. may bar sa clarke quay
  20. tahimik na neighborhood
  21. magagandang tanawin
  22. magagalang na kapitbahay (remember jaq hehehe yung baang pinagbuhat mo?)
  23. at marami pang iba
sinasabi ng iba mahohomesick daw ako. pero ewan, ang naisip ko lang nung nsa singapore ako eh yung mga kwento ng kapatid ko hehehehe pati siya na rin.

WAAA!!! gusto ko talaga dun hehehehe.

='(

2 comments:

Unknown said...

pag busy ka na, di ka na mahohomesick lalo na pag kumikita ka na dito di ba? saka andito naman kami, gimmick to the max? hahaha see you soon!

Antonitoledo said...

uu di naman ako mabilis mahomesick, tsaka uu gimik gimik hehehe